เอกสารเผยแพร่ โรงเรียนกำแพง
ครูปาริสา อร่ามเรือง : การพัฒนาชุดการเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง ทฤษฎีกราฟเบื้องต้น
ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง ทฤษฎีกราฟเบื้องต้นสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางปาริสา อร่ามเรือง
ปีที่ทำ 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องการพัฒนาชุดการเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง ทฤษฎีกราฟเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อพัฒนาชุดการเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง ทฤษฎีกราฟเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง ทฤษฎีกราฟเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง ทฤษฎีกราฟเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนกำแพง อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 42 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี 3 ชนิด ได้แก่ 1)ชุดการเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง ทฤษฎีกราฟเบื้องต้น จำนวน 5 ชุด 2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทฤษฎีกราฟเบื้องต้น จำนวน 30 ข้อ และ 3)แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อชุดการเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง ทฤษฎีกราฟเบื้องต้น จำนวน 20 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต () ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าประสิทธิภาพของชุดการเรียนแบบร่วมมือ และทดสอบค่าที (dependent t-test) ที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ .01
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง ทฤษฎีกราฟเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 83.33/82.94
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง ทฤษฎีกราฟเบื้องต้น สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลของการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง ทฤษฎีกราฟเบื้องต้น โดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด ได้แก่ ด้านเนื้อหา รองลงมา ได้แก่ ด้านกิจกรรมและด้านการวัดผลและประเมินผล ตามลำดับ
มุมครู : เผยแพร่ผลงาน
-
Best Practice นางสาวพิมพิไล ฤกษ์ใหญ่ : เน้นการสอนแบบให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางโดยใช้วิธีการสอนตามเอกัตถภาพ (270)
-
Best Practice นางนางศุภานัน บำรุงธนรัชต์ : การพัฒนาศักยภาพการตัดต่อภาพยนตร์ (263)
-
Best Practice นายภูมินทร์ สุวรรณศรี : ศิลปะ เน้นการปฏิบัติโดยประสบการณ์ (194)
-
Best Practice ว่าที่ร้อยตรีหญิง จิณณ์ณณัช ปุณณภาพงศ์พัช : กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (รด.) (326)
-
Best Practice นางสมพร กสิพันธ์ : เปิดโลกกว้างสร้างประสบการณ์จากเล่มเล็ก (219)
-
Best Practice นางสมพร นวลรักษา : เล่มเล็กหรรษา (260)
-
Best Practice นางปาริสา อร่ามเรือง : การพัฒนาทักษะการแก้ปัญหา เรื่องความน่าจะเป็น โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ผสานหลักการทำงานของศาสตร์พระราชา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (232)
-
Best Practice นางสาวพันธ์เครือ เจริญ : กิจกรรมการแสดงทางวิทยาศาสตร์ (220)
-
Best Practice นางสาวบุญญาเนตร หนองยาง : พัฒนาผู้เรียนด้วยหลักพรมวิหาร 4 เพื่อความสำเร็จด้วยความสุข (252)
-
Best Practice กลุ่มสาระสุขศึกษาฯ : การพัฒนากีฬามวยไทยสู่ความเป็นเลิศ (215)
-
Best Practice กลุ่มสารคณิตศาสตร์ : การนิเทศโดยอาศัยแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพผสานหลักการทำงานของศาสตร์พระราชาเพื่อยกระดับการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ (224)
-
Best Practice กลุ่มสาระการงานอาชีพฯ : ส่งเสริมทักษะการแกะสลักผลไม้เพื่อพัฒนาอาชีพแก่ผู้เรียนบนพื้นฐานศาสตร์พระราชา (197)
-
Best Practice กลุ่มสาระศิลปะ : เลิศล้ำศิลปะ ดนตรี นาฏศิลป์ (187)
-
บทความ โดย ครูปาริสา อร่ามเรือง : การนิเทศโดยอาศัยแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาโรงเรียนกำแพง (219)
-
ครูปาริสา อร่ามเรือง : การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง ความน่าจะเป็น (208)
-
ฺฺฺBest Practice ครูปาริสา อร่ามรือง : การพัฒนาทักษะการแก้ปัญหา เรื่อง ความน่าจะเป็น โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-Based Learning) ผสานหลักการทำงานของศาสตร์พระราชา (417)
-
ครูปาริสา อร่ามเรือง : การพัฒนาชุดการเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง ทฤษฎีกราฟเบื้องต้น (196)
-
ครูชนนิกานต์ เชื้อทอง : การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ (535)
-
ครูราเชนร์ พะวงษ์ : การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (782)